Header Ads Widget

Trồng răng cửa bằng phương pháp nào tốt nhất?

Trồng răng cửa là một quy trình hiện đại giúp khắc phục tình trạng mất răng cửa một cách hiệu quả, mang lại không chỉ sự tự tin mà còn chức năng nhai tốt hơn. Vậy trồng răng cửa bằng phương pháp nào tốt nhất?

Các phương pháp trồng răng cửa phổ biến

Hiện nay có 3 phương pháp trồng răng cửa được áp dụng. Cụ thể gồm: 

  • Trồng răng cửa giả tháo lắp

Hàm giả tháo lắp có cấu tạo gồm khung hàm mô phỏng nướu răng thật và những chiếc răng giả làm từ sứ hoặc nhựa dẻo, được lắp trực tiếp lên nướu của bệnh nhân nhằm lấp đầy vị trí bị khuyết trong cung hàm.

Hàm giả tháo lắp thường làm từ nhựa nên rất dễ nhận biết và có độ bền thấp, vì thế cần cân nhắc khi lựa chọn phương pháp này để phục hình răng cửa bị mất.

  • Trồng răng cửa bằng cầu răng sứ

Cầu răng sứ là kỹ thuật phục hình răng cửa bị mất bằng cách mài nhỏ hai chiếc răng bên cạnh để làm trụ đỡ. Sau đó chụp cầu răng gồm các mão răng sứ bọc lên chân răng trụ và răng giả nằm ở giữa, nhằm thay thế cho răng đã mất.

Phương pháp cầu răng sứ thường được chỉ định cho người mất răng nhưng không muốn mang hàm giả tháo lắp. Hoặc trong trường hợp bệnh nhân bị mất một hay một vài răng nhưng còn răng thật ở hai bên, mà không có điều kiện để trồng răng Implant.

  • Trồng răng cửa Implant

Trồng răng Implant là phương pháp tiên tiến nhất hiện nay, giúp phục hình răng cửa bị mất bằng cách cấy ghép trụ Implant vào trong xương hàm và chụp mão sứ phía trên thông qua khớp nối Abutment.

Ưu điểm của răng Implant là có độ bền cao. Trụ Implant có thể thay thế chân răng thật, vì vậy không cần mài các răng kế cận như khi làm cầu răng sứ, nhờ đó bảo tồn răng thật tối đa. Ngoài ra, trồng răng Implant còn mang đến thẩm mỹ tự nhiên và có tuổi thọ lâu dài giúp bệnh nhân lấy lại tự tin, yên tâm sống vui.

Vậy trồng răng cửa bằng phương pháp nào tốt nhất?

Mỗi phương pháp đều có những ưu, nhược điểm riêng. Do đó, để có quyết định đúng đắn nên thực hiện trồng răng cửa bằng phương pháp nào tốt nhất, đảm bảo hiệu quả sau cùng nụ cười thẩm mỹ toàn diện, hãy xem qua bảng so sánh sau:

Phương pháp/Tiêu chí

Trồng răng cửa Implant

Làm cầu răng sứ

Trồng răng cửa giả tháo lắp

Độ thẩm mỹ

Trồng răng Implant mang đến kết quả thẩm mỹ tự nhiên.

Cầu răng sứ chỉ thay thế cho thân răng, không can thiệp đến xương hàm. Vì thế, sau một thời gian, vị trí mất răng có thể bị tiêu xương dẫn đến tụt nướu, lộ chân răng của răng trụ rất mất thẩm mỹ.

Khung hàm thường làm từ nhựa nên không được tự nhiên, dễ nhận biết. Một số hàm giả tháo lắp bán phần có móc kim loại bị lộ ra ngoài, gây mất thẩm mỹ.

Khả năng ăn nhai

Trụ Implant được cấy và tích hợp vào xương hàm nên dễ dàng tự đứng vững, chịu lực nhai tốt. Người bệnh có thể ăn nhai thoải mái, không lo rơi rớt, lỏng lẻo.

Chất liệu sứ có độ chịu lực tốt nên cầu răng đáp ứng được khả năng ăn nhai hiệu quả. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, xương hàm bị teo sẽ khiến cầu răng lỏng lẻo ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai.

Tỷ lệ phục hồi chức năng ăn nhai thường đạt khoảng 40% so với răng thật. Đồng thời, không chịu được lực nhai quá mạnh, vì thế tránh ăn đồ quá cứng, dai và dẻo.

Quá trình sử dụng

Răng Implant tồn tại độc lập, không xâm lấn các răng bên cạnh. Vì thế, việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng dễ hơn so với sử dụng hàm giả, mang đến sự tiện lợi tối đa cho bệnh nhân.

Các răng thật dùng làm trụ sẽ bị mài nhỏ đi, dẫn đến răng trụ có thể bị ê buốt hoặc ảnh hưởng đến tủy răng sau này. Vệ sinh dưới cầu răng cần kỹ càng, nếu không chú ý có thể gây hôi miệng, lợi viêm do đọng thức ăn.

Thời gian đầu hàm giả tháo lắp ôm sát khung răng thật. Nhưng, sau một thời gian sử dụng, hàm sẽ bị co giãn và lỏng lẻo, gây vướng víu, khó chịu và dễ rơi rớt trong quá trình ăn uống.

Thời gian thực hiện

Nếu mật độ xương hàm còn vững ổn, thời gian điều trị Implant sẽ diễn ra khoảng 6-12 tuần.

Nếu cần phải ghép xương nhiều, thời gian điều trị có thể lên đến hơn 6 tháng để xương hàm tích hợp với cơ thể.

Giúp phục hình lại răng mất chỉ trong khoảng 3 – 5 ngày.

Khoảng 2 – 3 ngày là có một bộ hàm răng tháo lắp mới.

Độ bền

Có thể tồn tại suốt đời nếu được chăm sóc tốt.

Trung bình khoảng từ 7 – 10 năm, hoặc khi nhận thấy răng trụ có dấu hiệu yếu dần thì bệnh nhân phải thay cầu răng sứ mới.

Chỉ sử dụng được từ 3 – 5 năm, sau đó người dùng buộc phải thay thế khung hàm tháo lắp mới.

Từ những so sánh trên, có thể thấy trồng răng cửa bằng hàm tháo lắp hay cầu răng sứ có thời gian điều trị tương đối nhanh và chi phí không quá cao. Song đều tồn tại nhiều nhược điểm về tính thẩm mỹ, chức năng ăn nhai. Đồng thời có tác động xâm lấn đến các răng khác trên cung hàm, có thể gây ra nhiều bất tiện trong quá trình sử dụng.

Mặt khác, cả 2 phương pháp trên đều chỉ khôi phục phần thân răng chứ không thay thế chân răng thật đã mất, nên về lâu dài dẫn đến tình trạng tiêu xương. Xương càng tiêu nhanh càng khiến hàm tháo lắp lỏng lẻo và rút ngắn thời gian sử dụng của cầu răng sứ, hàm giả.

Trong cả 3 phương pháp trên thì hiện nay trồng Implant răng cửa được đánh giá cao là giải pháp phục hồi răng đã mất tối ưu nhất, không chỉ phục hồi chức năng ăn nhai và thẩm mỹ đến hơn 90%, mà còn ngăn chặn hoàn toàn tình trạng tiêu xương hàm. Dù chi phí trồng răng Implant cao hơn và thời gian điều trị dài nhưng chỉ cần trồng một lần người bệnh có thể sử dụng đến trọn đời, đảm bảo sức khỏe toàn diện và tính thẩm mỹ lâu dài.

>>> Xem thêm: https://nhakhoathuyanh.com/trong-rang-gia-co-dinh-bang-implant-gia-bao-nhieu-co-dau-khong/